Lượt xem: 1545

Đánh giá, thẩm định, công nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng cây ăn trái trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh các giống cây ăn trái đặc trưng của tỉnh đúng theo quy định của Nghị định 94/2019/NĐ-CP ngày 13/12/2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Trồng trọt về giống cây trồng và canh tác; đồng thời để phục vụ thủ tục hành chính “Cấp quyết định, phục hồi quyết định công nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng, cây công nghiệp, cây ăn trái lâu năm nhân giống bằng phương pháp vô tính” cho các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất và kinh doanh cây giống.

 


Thành viên hội đồng khảo sát, đánh giá cây đầu dòng vú sữa Bơ Hồng

 

    Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng giao cho Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở Giống cây ăn trái lâu năm - cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng cây vú sữa, mận, nhãn, xoài và tham mưu cho Sở trong việc ban hành Quyết định công nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng cây ăn trái lâu năm.

    Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp cùng Tiến sĩ Nguyễn Bá Phú - Trường Nông nghiệp, Đại học Cần Thơ xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở Giống cây ăn trái lâu năm - Cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng cây vú sữa, mận, nhãn, xoài. Tiêu chuẩn cơ sở này được ban hành để làm cơ sở công nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng cho một số loại cây ăn trái chính của tỉnh Sóc Trăng.

    Trường Nông nghiệp, Đại học Cần Thơ cũng hỗ trợ các chủ vườn xây dựng Báo cáo kết quả bình tuyển cây đầu dòng, báo cáo kết quả thành lập vườn cây đầu dòng để hoàn thành hồ sơ đăng ký cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng.

    Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cũng mời Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thi - Viện Cây ăn quả miền Nam tham gia phản biện đối với Báo cáo kết quả bình tuyển cây đầu dòng và Báo cáo kết quả thành lập vườn cây đầu dòng; góp ý với các nhà vườn trong việc xác lập, duy trì và khai thác cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng đúng theo quy định.

    Dựa trên kết quả kiểm tra thực tế cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng tại thực địa và biên bản thẩm định hồ sơ của Hội đồng thẩm định cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng cây ăn trái lâu năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng ra Quyết định công nhận cây đầu dòng đối với cây vú sữa bơ hồng; Quyết định công nhận vườn cây đầu dòng cho cây vú sữa bơ hồng, vú sữa tím tứ quý, vú sữa tím đào và mận xanh ngọt Thanh Ngân.

    Các loại cây được công nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng vừa đạt các tiêu chí quy định trong tiêu chuẩn cơ sở vừa có các đặc điểm nổi trội so với giống cùng loại. Cụ thể: Giống vú sữa bơ hồng (ấp Xóm Đồng 2, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách) cho trái lớn, năng suất cao, dạng trái và màu sắc trái đẹp; vị thơm ngon; cấu trúc thịt trái dai, mềm, nhiều nước, ít mủ.

    Giống vú sữa tím tứ quý (ấp Mỹ Thuận, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách) có đặc điểm sinh học rất khác biệt, dễ nhận ra so với các giống vú sữa khác là cho trái quanh năm và giai đoạn mang trái ngắn (thời gian từ xổ nhụy đến chín, ngắn hơn các giống khác khoảng 45 ngày; vỏ mỏng, ít mủ.

    Giống vú sữa tím đào (ấp Hòa Quới, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách) có ưu điểm như: Tuổi thọ cây kéo dài; thời vụ thu hoạch không trùng với các giống vú sữa khác, khi chín vỏ trái vẫn cứng chắc, rất thuận lợi trong thu hoạch, vận chuyển, tồn trữ phục vụ cho xuất khẩu.


Thành viên hội đồng khảo sát, đánh giá vườn cây đầu dòng mận xanh đường Thanh Ngân

 

    Giống mận xanh đường Thanh Ngân (Phường 8, thành phố Sóc Trăng) có cấu trúc thịt trái chắc, mịn, giòn, vị ngọt và mùi thơm; trái ít hột hoặc không có hột; ít nhiễm sâu bệnh.

    Các cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng được công nhận đợt này đều là nguồn giống quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho nhà vườn trong tỉnh; là nguồn vật liệu đáng tin cậy để nhân giống và cung cấp cho thị trường cây giống trong và ngoài tỉnh. Qua đó, vừa bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chủ thể đăng ký vừa bảo đảm chất lượng cây giống cho người mua, góp phần phát triển kinh tế vườn cây ăn trái trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Vũ Bá Quan



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 58
  • Hôm nay: 7964
  • Trong tuần: 78,671
  • Tất cả: 11,801,991